TBL : การเรียนรู้ที่เน้นงานปฏิบัติ
1. ความหมาย Task Based Learning
คือ การจัดการเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรม เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยงาน ในการจัดการเรียนรู้ลักษณะนี้มีจุดประสงค์ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดแนวคิด ทักษะ ทำความเข้าใจร่วมกันในกลุ่มและสื่อออกมาในลักษณะภาษาของผู้เรียนเอง ผู้จัดการเรียนรู้หรือผู้สอนจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของผลของการจัดกิจกรรม ว่าตรงตามจุดประสงค์หรือไม่ ถ้ายังไม่ถูกต้องหรือยังไม่ชัดเจนเพียงพอ ผู้จัดการเรียนรู้หรือผู้สอนต้องจัดให้ผู้เรียนมีการค้นคว้าให้ถูกต้องหรือ ชัดเจนยิ่งขึ้น และเมื่อผู้เรียนเกิดความเข้าใจร่วมกัน แสดงว่า ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ใหม่ขึ้น
2. เงื่อนไขการเรียนรู้ทางภาษา
- การเปิดรับข่าวสาร เติมเต็มไปด้วยสิ่งที่สามารถเข้าใจได้โดยใส่ของจริง การพูดและการเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร
- การใช้ การใช้ภาษาในการสื่อความ ทำสิ่งต่างๆ (เช่นการแลกเปลี่ยนความหมาย) แรงจูงใจ
- การรับฟัง การอ่านภาษา การพูดและการเขียน (เช่นใช้ในขั้นกระบวนการและการเปิดรับข่าวสาร)
- การเรียนการสอน ในภาษา
3. ภาระงานคืออะไร เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนใช้ปฏิบัติเพื่อที่จะบรรลุผลจากกิจกรรม
4. ประเภทกิจกรรมที่เน้นการปฏิบัติ มี 6 ประเภท
1. กิจกรรมประเภทการจัดทำรายการ เป็นกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้ภาษาในการพูดเพื่ออธิบายความคิดเห็น และให้เหตุผลประกอบในการจัดทำรายการให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ใน งานปฏิบัติ
2. กิจกรรมประเภทการจัดเรียงลำดับข้อมูลและการแยกประเภท เป็นกิจกรรมงานปฏิบัติที่ให้นักเรียนได้ฝึกใช้ภาษาในการจัดเรียงลำดับข้อมูล ให้ถูกต้อง สมบูรณ์ ตามเกณฑ์ที่กำหนดให้
3. กิจกรรมการเปรียบเทียบ เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เปรียบเทียบข้อมูลที่มีลักษณะคล้ายกัน แต่แหล่งที่มาของข้อมูลแตกต่างกัน เพื่อจับคู่หรือหาลักษณะที่เหมือนและแตกต่างกัน
4. กิจกรรมลักษณะปัญหาที่มีแนวทางในการแก้ปัญหาได้หลายทาง โดยนักเรียนจะต้องเลือกแนวทางใดแนวทางหนึ่งเท่านั้น
5. กิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนเกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกใช้ภาษาในการพูดแสดงความคิดเห็น หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ส่วนตัว
6. กิจกรรมการสร้างงาน เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนทำงานระดมสมองเป็นคู่หรือเป็นกลุ่ม เพื่อร่วมสร้างงานโดยมีขั้นตอนในการทำมากกว่ากิจกรรมประเภทอื่น โดยเน้นทักษะกระบวนการและการทำงานเป็นหมู่คณะ
5. กรอบงานปฏิบัติ : TBL
ก่อนทำกิจกรรม-รู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหัวข้อและงาน
วงจรการทำงาน-งาน การวางแผน รายงาน
เน้นภาษา-วิเคราะห์ การปฏิบัติ
Resource : http://lang.ots.dk/methods/documents/TBL_presentation.pdf